Đi Trốn – Bình Ca

Năm năm sau ngày “Quân khu Nam Đồng” ra đời và “gây sốt” suốt một thời gian dài, tái bản đến lần thứ 16, tác giả Bình Ca lại vừa cho ra đời cuốn tiểu thuyết thứ 2 “Đi trốn”. “Đi trốn” kể về hành trình của những đứa trẻ, vì phạm phải những lỗi lầm nho nhỏ rồi sợ hãi và rủ nhau vào tận nơi rừng sâu để người lớn không tìm thấy mà trách phạt. Với ngôn ngữ kể trong trẻo, cuộc trốn chạy đó đôi lúc khiến người đọc lầm tưởng mình đang đi “phượt” cùng các nhân vật và đắm chìm trong khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ, lúc lại nghẹt thở như đang xem một bộ phim kinh dị với những cuộc chiến sinh tồn nơi rừng thiêng nước độc…

 

Nhân vật chính của cuốn tiểu thuyết là những đứa trẻ “con nhà cán bộ kháng chiến”, sinh ra vào đầu thập niên 50 của thế kỷ trước, chiến tranh, phải xa rời bố mẹ. Lứa tuổi mẫu giáo thì ở Trại nhi đồng Khe Khao, ATK Chợ Đồn, Bắc Kạn. Lớn chút nữa thì sơ tán về những miền quê cùng ăn, cùng ở, cùng học với những đứa trẻ ở địa phương. Suốt cả một chặng dài, thế hệ 5X đó, kể từ khi sinh ra và lớn lên đều ở thời điểm đất nước có chiến tranh, mưa bom bão đạn mấy chục năm vần vũ trên đầu…

Thế nhưng, trẻ con thì thời nào cũng vậy, những nhân vật như Tự Thắng, Thảo, Việt Bắc, Linh… hiện lên qua ngòi bút của tác giả Bình Ca cứ trong veo. Nào là kỹ năng rửa đít cho lũ “nhi đồng thối tai”, rửa bằng tay hay bằng chân cũng là cả một cuộc đấu tranh của cô Tụy Phương. Hay là chuyện, mới ở tuổi đi nhà trẻ mà đã biết “chống đối” lệnh ị theo giờ bằng cách nhờ bạn bên cạnh ị hộ. Lớn lên chút nữa thì nghịch ngầm, kiểu như tẩm giẻ vào đuôi con chuột rồi đốt, con chuột quáng quàng chạy lên mái nhà lợp giấy dầu, suýt nữa thì thiêu rụi cả phố…Trưởng thành hơn thì biết chui vào hang chứa vũ khí mãi tận núi Long Ẩn, ăn trộm kíp nổ chỉ đơn giản là chế tạo tàu vũ trụ.

Cái chuyện “nghịch ngu” đã dẫn lũ trẻ đến với bài học đầu đời. Đi trốn để người lớn không tìm thấy, không tìm thấy thì không trách tội được. Cả lũ rủ nhau vào Hồ Mây trốn và chuyến đi ban đầu tưởng đùa hóa ra lại là bi kịch với cái chết của Sơn. Có vẻ như, tác giả Bình Ca rất ưu ái nhân vật Tự Thắng, con một ông tướng trong quân đội, nhưng có lẽ ai đọc “Đi trốn” cũng đều dành tình cảm đặc biệt cho Sơn, một cậu bé lớn lên ở vùng quê – nơi đám trẻ thành phố sơ tán về tá túc. Một cậu bé có gia cảnh “cực kỳ đặc biệt” biết đàn ca sáo nhị, biết những bài thuốc trị thương, trị rắn độc cắn, biết hy sinh vì bạn bè, biết tôn trọng thiên nhiên và đặc biệt là niềm tin tôn giáo…

Đâu đó tôi đọc trên trang mạng xã hội cá nhân của tác giả Bình Ca, có bạn đọc trách ông rằng, sao để cho nhân vật Sơn chết. Một cái chết nhẹ nhàng vào đoạn kết của tiểu thuyết. Vẫn biết, quyền sinh quyền sát của mỗi nhân vật trong truyện thuộc về tác giả nhưng cái chết của Sơn chính là sự thức tỉnh cho đám trẻ hiếu động ngày ấy. Chúng sẽ phải làm sao cho xứng đáng với sự hy sinh đó và phải sống thật đẹp để sống thay cả cuộc đời của bạn.

Nếu phải lựa chọn giữa hai từ “hay” và “đẹp” để nói về “Đi trốn” tôi sẽ chọn chữ “đẹp” mặc cho tác giả Bình Ca có đồng ý hay không. Và cho đến bây giờ, khi cuốn sách thứ 2 ra đời, Bình Ca vẫn cứ luôn thắc mắc rằng: “Sao cứ đặt câu hỏi cho tôi giống như phỏng vấn một nhà văn chuyên nghiệp vậy?” Bởi lẽ, ông quan niệm, văn chương là một cuộc chơi, nếu đã lỡ chơi phải chơi cho đẹp. Và lý do “Đi trốn” ra đời theo như lời tác giả thề là thật 100%: “Năm nay có dịch Covid-19, trẻ con phải nghỉ học dài ngày. Vợ tôi đi Sài Gòn trông cháu. Không còn ai cấm đoán. Ngồi nhà mãi cũng buồn, tôi mở máy gõ linh tinh, thế là cuốn tiểu thuyết ra đời. Bản đầu viết trong khoảng hai tháng gì đó. Chỉnh sửa thêm chút rồi đem in. Đơn giản thế thôi!”.

Ebook được sưu tầm từ Cappuccino Ebooks

Link tải  Binh Ca – Di tron

 

Bookmark (0)
ClosePlease login

Năm năm sau ngày “Quân khu Nam Đồng” ra đời và “gây sốt” suốt một thời gian dài, tái bản đến lần thứ 16, tác giả Bình Ca lại vừa…

Bookmark (0)
ClosePlease login