Ebook Gatsby Vĩ Đại (Song Ngữ) PDF epub azw3 mobi

Ebook Gatsby Vĩ Đại (Song Ngữ) PDF epub azw3 mobi

 

Giới thiệu Ebook

Gatsby Vĩ Đại (Song Ngữ)

 

 


Tóm tắt & Review (Đánh Giá) tiểu thuyết Gatsby Vĩ Đại (Song Ngữ) của tác giả F. Scott Fitzgerald.

Gatsby vĩ đại viết về cuộc đời vinh quang và tủi nhục của Jay Gatz, tên gọi tắt của Gatsby, nhân vật chính trong tác phẩm. Chàng là người bình dị, xuất thân trong một gia đình nghèo và yêu say đắm Daisy Buchanan, một phụ nữ giàu có và xinh đẹp. Gatsby đã bất chấp những thủ đoạn mờ ám chiếm được một tài sản lớn nhằm chinh phục người đẹp. Thế nhưng, khi bước chân vào thế giới thượng lưu Mỹ ở vùng Long Island, chàng chỉ thấy những trò giải trí vô bổ, những thói lẳng lơ của người đẹp. Xã hội đó lợi dụng và hất cẳng chàng, Daisy cũng rũ bỏ chàng, khiến Gatsby thất vọng đi đến một kết cục kinh hoàng. Tiểu thuyết Gatsby vĩ đại của F. Scott Fitzgerald ghi lại tâm trạng mất mát, chán chường, chiều hướng của những giấc mơ vàng của tuổi trẻ bị tan vỡ trong thất bại ở “thời đại nhạc Jazz”. Với giọng văn mỉa mai, trào lộng, ý nghĩa tinh tế, Fitzgerald đã thể hiện những suy ngẫm, những vấn đề của con người và thời đại mình.

Tiểu thuyết là một kiệt tác của nhà văn F. Scott Fitzgerald người Mỹ, được xuất bản lần đầu vào 10 tháng 4, 1925. Tác phẩm được đặt trong bối cảnh của vùng Long Island ở Mỹ trong mùa hè năm 1922. Tiểu thuyết này viết về thời kỳ sống của chính tác giả. Sau cú sốc và hỗn loạn của Chiến tranh thế giới lần thứ nhất, nước Mỹ bước vào thời kỳ thịnh vượng chưa từng thấy trong những năm 1920 do sự cất cánh của nền kinh tế. Cũng trong thời gian này, Luật cấm buôn bán và sản xuất rượu được ban hành, làm tăng lên các tội phạm có tổ chức. Mặc dù Fitzgerald, giống như Nick Carraway trong tác phẩm của mình, tôn sùng sự giàu có, nhưng ông không thấy thoải mái với xã hội coi trọng vật chất quá mức và đạo đức lại không đi cùng với nó.

Gatsby vĩ đại không được ngưỡng mộ trong lần xuất bản đầu tiên, chỉ bán được ít hơn 25.000 cuốn trong suốt 15 năm khi Fitzgerald còn sống. Mặc dù nó đã được chỉnh sửa thành kịch và đưa lên phim ảnh của Hollywood trong năm 1925, nhưng nó hầu như bị lãng quên trong thời kỳ Đại suy thoái và Chiến tranh thế giới lần II. Sau đó, tác phẩm được xuất bản lại vào năm 1945 và năm 1953, lần này tác phẩm nhanh chóng có được số lượng độc giả rộng rãi. Hiện nay nó được coi là cuốn tiểu thuyết vĩ đại nhất của người Mỹ.

Là bức chân dung của “Thời đại Jazz” (Jazz Age, cái tên do chính Fitzgerald đặt cho thời kỳ 1918 – 1929), đại gia Gatsby nắm bắt vô cùng sâu sắc tinh thần của thế hệ cùng thời ông: những ám ảnh thường trực về thành đạt, tiền bạc, sang trọng, dư dật, hào nhoáng; song đồng thời là nỗi âu lo trước thói sùng bái vật chất vô độ và sự thiếu vắng đạo đức đang ngày một lên ngôi. Phất lên nhanh chóng từ chỗ “hàn vi”, Gatsby, nhân vật chính của câu chuyện, những tưởng sẽ có tất cả – tiền bạc, quyền lực, và sau rốt là  tình yêu – nhưng rồi ảo tưởng tình yêu đó tan vỡ thật đau đớn, theo sau là cái chết tức tưởi của Gatsby, để cuối cùng lập tức bị người đời quên lãng.

Là lời cảnh tỉnh để đời của Scott Fitzgerald về cái gọi là “Giấc mơ Mỹ”, Đại gia Gatsby được ví như một tượng đài văn học, một cánh cửa cần mở ra cho những ai quan tâm tới văn học và lịch sử tinh thần nước Mỹ thời hiện đai.

Mời các bạn tải đọc sách Gatsby Vĩ Đại (Song Ngữ) của tác giả F. Scott Fitzgerald.

***

[Tóm Tắt Sách & Review Sách] “Gatsby Vĩ Đại ”: Giấc Mơ Mỹ Vĩ Đại Hay Chỉ Là Ảo Mộng?

Đại gia Gatsby hay Gatsby vĩ đại là cuốn tiểu thuyết kinh điển của nước Mỹ được nhà văn F. Scott Fitzgerald viết và xuất bản lần đầu năm 1925. Câu chuyện được nhìn từ những ký ức của nhân vật Nick Carraway về những sự kiện mùa hè năm 1922.

  •   “Khi con của em ra đời, em hỏi y tá xem đó là trai hay gái. Và cô ta nói đó là một bé gái. Em thấy thật nhẹ nhõm, và em vui đó là một bé gái. Và em hy vọng nó sẽ thật ngốc. Đó là điều tuyệt nhất mà một cô gái có thể trở thành trong thế giới này. Một cô gái xinh đẹp ngốc nghếch.”

Câu chuyện bắt đầu với Nick Carraway, người vừa trở về từ Chiến tranh thế giới lần thứ nhất, cậu đến New York để trở thành một nhân viên tư vấn trái phiếu. Nick thuê một căn nhà nhỏ giữa những biệt thự rộng lớn tại Long Island. Cậu có một người em họ xa là Daisy Buchanan và chồng của Daisy, Tom, cũng là bạn học cũ của Nick. Họ mời cậu đến dự tiệc và giới thiệu cho cậu Jordan Baker, một tay golf có tiếng. Nick còn là hàng xóm của Jay Gatsby, một đại gia giàu có, thường xuyên mở tiệc nhưng đầy bí ẩn. Trong một lần được mời dự tiệc, Nick được làm quen với Gatsby và biết được Gatsby yêu Daisy từ cái nhìn đầu tiên nhưng do lúc trước anh chỉ là một kẻ trắng tay nên không thể lo cho cô. Với sự giúp đỡ của Nick, Gatsby được tái ngộ Daisy và từ đây, chuyện tình đầy đau thương của họ bắt đầu trong mùa hè định mệnh năm ấy.

Gatsby vĩ đại được viết bằng giọng văn đầy mỉa mai nhưng cũng đầy tinh tế dựa trên những trải nghiệm của chính tác giả. Những trải nghiệm đầy chán nản và vỡ mộng về một giấc mơ vàng mà chính Fitzgerald từng mơ về. Từ câu chuyện đó, Fitzgerald cũng mô tả những băng khoăn và suy nghĩ của bản thân về những vấn đề nhức nhối của con người và thời đại lúc bấy giờ.

1. Bối cảnh truyện:

Gatsby vĩ đại lấy bối cảnh vùng Long Island của thành phố New York năm 1922, thời đại được mệnh danh là “thời đại nhạc Jazz”. Bấy giờ nước Mỹ đang trong thời kỳ đỉnh cao của nền kinh tế, khi cổ phiếu tăng mạnh, lượng hàng hóa được sản xuất tăng cao kỷ lục do nhu cầu bù đắp những mất mát từ chiến tranh. Nước Mỹ giàu lên như thế nhờ tất cả vào chiến tranh khi họ là phe thắng, bán vũ khí cho các nước châu Âu và cũng là chủ nợ của các nươc đấy. Trong thời gian này, việc buôn bán và sản xuất rượu bị cấm khiến cho các tổ chức tội phạm gia tăng.

Nhưng đi kèm với những phát triển của kinh tế là những hệ lụy tới xã hội, xuống cấp về đạo đức. Xã hội bắng đầu chạy đua theo vật chất, nơi con người bị đánh giá bởi tiền bạc và địa vị. Những cuộc chơi thâu đêm tại nhà Gatsby hay những vũ trường gái nhảy, rượu bia và khói thuốc bay khắp nơi…tất cả biến New York trở thành thành phố tuy giàu sang nhưng đầy ngột ngạt.

Gatsby vĩ đại được nằm trong danh sách 100 tiểu thuyết hay nhất bằng tiếng Anh từ năm 1923 đến 2005 của tạp chí Time bầu chọn. Và lí do nó được nằm trong danh sách ấy bởi những giá trị vượt thời gian của cuốn sách. Dù ở bấy kì thời đại nào, chúng ta cũng giống như Nick Carraway, luôn đặt ra nghi vấn về đạo đức, tinh thần của thời đại đó. Chúng ta liệu có bị cuốn vào vòng xoáy của thời đại và đánh mất đi chính mình? Liệu những giá trị tốt đẹp của tình yêu sẽ còn mãi? Những câu hỏi ấy sẽ theo chúng ta mãi như Gatsby vĩ đại đang đặt ra.

2. Giấc mơ Mỹ vĩ đại hay chỉ là ảo mộng:

Nhắc tới nước Mỹ người ta nghĩ tới cụm từ “giấc mơ Mỹ”, miền đất hứa nhưng sự thật lại đáng thất vọng làm sao. “Giấc mơ Mỹ” là cụm từ để vẽ ra một xã hội tự do, một xã hội với đầy đủ điều kiện cho tất cả mọi người thành công. Dù có sinh ra bất kỳ hoàn cảnh hay địa vị nào, họ vẫn có thể thành công bằng chính sức lực của bản thân. Nhưng qua tác phẩm Gatsby vĩ đại, lý thuyết “giấc mơ Mỹ” ấy lại khác biệt biết bao.

Gatsby, nạn nhân của xã hội đầy khốc liệt ấy, anh sinh ra trong một gia đình nghèo khó ở miền Trung nước Mỹ. Sau khi bỏ nhà ra đi để theo đuổi những giấc mơ vĩ đại của mình, Gatsby cũng bị lạc lối và chơi vơi. Nhưng nó trở thành động lực để anh thực hiện cho tới khi anh gặp Daisy khi quân đoàn của anh ghé thăm nhà cô. Daisy là cô tiểu thư sinh ra và lớn lên trong nhung lụa, giàu sang và thanh lịch. Còn Gatsby, lúc này chỉ là một người lính què, tay trắng với những ước mơ xa vời. Anh lấy Daisy làm động lực để quyết tâm làm giàu. Nhưng khi anh trở nên giàu có, Daisy giờ là vợ của người đàn ông khác. Giấc mơ Mỹ đã bị tan vỡ của Gatsby.

Trong truyện, Gatsby đại diện cho những con người vượt khó đi lên và “ước mơ” của họ chính là bước chân vào thiên đàng mang tên “giới thượng lưu”. Nhưng trong cái xã hội thối nát ấy, những nỗ lực của Gatsby luôn bị coi thường bởi những kẻ giàu 3 đời ấy, điển hình là Tom Buchanan. Tom là người thừa kế của một gia tộc giàu có và danh giá bậc nhất nước Mỹ, khi đối diện với Gatsby, Tom luôn dè bỉu và “độc mồm độc miệng”. Những kẻ như Tom dùng sự mỉa mai của mình để che lấp đi nỗi sợ đối với những người như Gatsby, những người có nghị lực phi thường, sẵn sàng làm những việc mà những kẻ sống trong nhung lụa kia không dám.

Gatsby vĩ đại cho ta thấy hình ảnh của một xã hội Mỹ trong thời đại mà vật chất lên ngôi. Nơi nhạc Jazz được chơi cả ngày lẫn đêm, nơi ồn ào, nháo nhiệt của những nhà máy và tiếng xe cộ, nơi con người vì đồng tiền mà trở nên tha hóa, lạc lõng. Những kẻ giàu thì sống phung phí, hoang lạc trong khi những người nghèo dần trở nên kiệt quệ, sống trong những nơi dơ bẩn, tồi tàn. Tất cả đều là ảo mộng bị che đi bởi cái mác “giấc mơ Mỹ”.3. Tại sao lại là “Gatsby vĩ đại”?

Thông qua những lời kể của Nick Carraway, Gatsby là một kẻ xấu khi làm giàu từ những phi vụ buôn rượu lậu, cấu kết với xã hội đen. Một chàng thanh niên với những ước mơ vĩ đại đã bất chấp mọi thứ để bước vào giới thượng lưu, và đánh đổi cho việc đó là mất đi chính mình và sự trong sạch của bản thân. Luôn tự ti về xuất thân của mình, Gatsby luôn tự xưng mình “dân Oxford”, “thừa kế gia sản lớn của gia dình”…để che lấp đi những sự thật ấy. Sự thật anh là James Gatz, một người sinh ra trong gia đình nông dân bần cùng ở miền Trung.

Nhưng tại sao tác giả lại đặt là “Gatsby vĩ đại” (The great Gatsby)? Bởi đằng sau người đàn ông hào nhoáng đó là tài năng hy vọng và khát khao đầy phi thường của Gatsby, khát khao ấy đã giúp anh vượt qua đại dương mênh mông, những trận chiến ác liệt của Thế giới chiến lần 1 để đi lên từ hai bàn tay trắng. Với trí tưởng tượng của Gatsby, Daisy không chỉ là cô tiểu thư giàu có mà là một nàng thơ yêu kiều, độc nhất vô nhị. Nhưng tiếc thay, những giá trị tốt đẹp và hoàn hảo mà Gatsby gán cho Daisy không hề xứng đáng, bởi người phụ nữ này đã rời bỏ anh đển theo một người đàn ông giàu có hơn, sống cả đời trong chủ nghĩa vật chất. Gatsby vĩ đại không phải vì anh là một triệu phú đi lên mà Gatsby vĩ đại vì tình yêu mà anh dành cho Daisy, thứ tình yêu mù quáng và ảo mộng, thứ giúp anh làm động lực để vươn lên trong cuộc sống.

Gatsby vĩ đại là một tác phẩm có tính thời đại rất nhiều. Mỗi lứa tuổi khi đọc nó sẽ có những cảm nhận khác nhau về những giá trị mà câu chuyện của Gatsby để lại. Nam diễn viên Leonardo DiCaprio từng kể rằng anh khi 15 tuổi đã nghĩ về Gatsby là “người đàn ông lãng mạn đến vô vọng, tạo nên cả gia sản kếch xù chỉ để gặp lại Daisy”. Nhưng khi Leo đã 39 tuổi, anh lại thẳng thắn nói rằng :Gatsby là một người đàn ông rỗng tuếch đang đi tìm ý nghĩa cuộc sống. Anh ta gán cuộc đời mình với một tàn tích, đó là Daisy. Phải, cô ta là một tàn tích, một ảo ảnh”. Qua đấy ta có thể thấy rõ, với những trải nghiệm sống nhiều hơn, ta lại có những cảm nhận sâu sắc hơn về con người và thế giới xung quanh ta.

Review chi tiết bởi: Gia Nghi – Bookademy

The Great Gatsby Vietsub

Ý nghĩa truyện Gatsby vĩ đại

Gatsby Vĩ Đại đọc online

Gatsby vĩ đại Review

The great gatsby netflix

Phim Gatsby vĩ đại Thuyết minh

Sách Gatsby vĩ đại

Gatsby vĩ đại phim

 

Download Ebook

Gatsby Vĩ Đại (Song Ngữ)

Pdf

Bookmark (0)
Please login to bookmarkClose

  Giới thiệu Ebook Gatsby Vĩ Đại (Song Ngữ)     Tweet! Tóm tắt & Review (Đánh Giá) tiểu thuyết Gatsby Vĩ Đại (Song Ngữ) của tác giả F. Scott Fitzgerald. Gatsby…

Bookmark (0)
Please login to bookmarkClose