Ebook Dhammapada – Con Đường Của Phật
PDF epub azw3 mobi
Giới thiệu Ebook
Dhammapada – Con Đường Của Phật
Tóm tắt & Review (Đánh Giá) sách Dhammapada – Con Đường Của Phật của tác giả Osho.
Tôi được bảo rằng The Dhammapada là tuyển tập lớn nhất những lời kinh có ýnghĩa nhất của Phật Gautam, và như thế,qua nhiều năm, đã nảy sinh ra vô số cáchdiễn giải của những người diễn giải Phậtgiáo.
Vậy thế giới có thực cần thêm một người diễn giải nữa không? Và có thể cóliên quan gì trong lời bình chú mười hai tậpvề điều được gọi là Các bước tới điều tốithượng, những bài nói về lời kinh từ conđường xưa ngược lại khi nói cho con người sắp chuyển sang thế kỉ tiếp trong sự chắc chắn ngày càng tăng rằng anh tađang đối diện với sự triệt tiêu tối thượng?
Điều làm cho tuyển tập này thành hiếmhoi là ở chỗ nó chứa những lời bình chú củamột thầy đã chứng ngộ, Osho, về một thầykhác, Phật – hay ít nhất thì cũng về lời củaông ấy.
Mãi cho tới nay chỉ có các nhà trí thức nỗlực chiếu vài tia sáng lên điều Phật đã cố gắng truyền đạt cho đệ tử của ông ấy – vàthông điệp của Phật chẳng liên quan gì tới trítuệ cả. Cho nên mọi cố gắng tinh thần, dùchân thành và có chủ định đến đâu, khôngthể cho độc giả ngay cả một luồng hơi nhẹ của điều Phật nói tới. Chỉ người nào đã kinh nghiệm ngọn nguồn mà từ đó lời củaPhật xuất phát mới có đủ phẩm chất để biệnminh cho bản thể chói sáng siêu phàm đó.
Osho khớp cho yêu cầu đó. Không chỉ bởi vì người đã đạt tới cùng chiều caotâm thức như Phật. Thực ra, trong hai mươinhăm thế kỉ qua tâm thức con người đã pháttriển. Bản thân Phật đã nói về trạng thái bên ngoài chứng ngộ. Trong Osho chúng ta thấy con người đã tiến hoá xa nhất theo khả năng của mình.
Những lời bình chú của Osho không phải là lời “bình chú vòng vo” hay “bình chúvề” hay thậm chí “về”; thay vì thế, Osho cócách thức dường như đi vào chính tâm điểmcủa bản thân Phật – hay có lẽ Phật đi vào trong người; hay hai người gặp nhau và trở thành một. Bất kì lời giải thích nào, kết quả là ở chỗ qua Osho, lời của Phậtcó tác động, sự gần gũi, tính đậm đà làm chonhững lời bình chú của các học giả dườngnhư thành xanh xao vô vọng.
Osho đã nói về nhiều nhà huyền môn, chắc chắn có ý nghĩa nhất: từPythagoras, Plotinus, và Heraclitus ở Hi Lạp, cho tới Mahavira, Krishna, Kabir, Mansoor, Nanak, Gora, Gorakh, Sarmad ở Ấn Độ; đến Lão Tử, Trang Tử, Liệt Tử, Basho, Rinzai, Nansen, Hyakujo, Joshu, Sosan ở Trung Quốc và Nhật Bản; từ Jesus, Rumi và Rabia cho tới những người đương đại Ramakrishna, Raman Maharshi, Gurdjieff và Krishnamurti.Những người trong chúng ta đã từng nghe những bài nói này đều cảm thấy rằng dù người nói về ai, cùng một hiện tượng này xảy ra: Osho không chỉ nói về Jesushay Joshu – người trở thành họ.
Khi nói điều đó, một điều rõ ràng là tìnhyêu mà Osho có với Phật là duy nhất và rằngsự đồng cảm mà Osho cảm thấy với ông ấy là kéo dài nhất. Trong suốt ba mươi nhăm năm nói chuyện, nhiều lần Osho đãđưa Phật vào, với những giai thoại trongcuộc đời ông ấy hay nói tới lời ông ấy chocác đệ tử. Dường như là thông điệp của Gautama tới gần nhất với tinh hoa của thông điệp của Osho. Thực ra, những lời công khai cuối cùng cho các đệ tử của người – thốt ra ngày 10 tháng 4 năm 1989- là:
Nhớ bản thân bạn là vị phật là kinhnghiệm quí giá nhất, bởi vì nó là cái vĩnhhằng của bạn, nó là cái bất tử của bạn.
Nó không phải là bạn, nó là chính sự tồntại của bạn. Bạn là một với những vì sao vàcây cối và bầu trời và đại dương. Bạn khôngcòn tách biệt.
Lời cuối cùng của Phật là sammasati. Nhớrằng bạn là vị phật.
Sammasati.
Cương lĩnh thiền
Bạn đã hỏi – hay tôi đã hỏi cho bạn – vềsự liên quan của những lời kinh này trong những ngày dữ dội đang tăng lên màchúng ta tỉnh dậy mỗi sáng, cho những lúcmà chúng ta dường như bận tâm toàn bộ tới việc tìm ra cách thức hiệu quả nhất đểkết thúc bản thân mình là đám đông.
Lời kinh đầu tiên trong Dhammapada nói:
Chúng ta là điều ta nghĩ.
Mọi điều ta là đều nảy sinh bằng ý nghĩcủa chúng ta. Với ý nghĩ của mình chúng tatạo ra thế giới.
Nếu sáng suốt của Phật là cách mạng vào thời đó, điều được chấp nhậnrộng rãi ngày nay là chúng ta tạo ra bản thân mình, và do vậy, tạo ra thế giới của mình.Nhiều người trong chúng ta bắt đầu hiểu rằng điều chúng ta đang đối diện là mộtthế giới vốn là công trình của một nhân loại bịchia rẽ, bị đè nén, mất quân bình, bất hạnh. Không mấy người trong chúng ta đãhiểu được làm sao cái đống dường như lộnxộn không thể bỏ được này, được gọi là con người hiện đại, có thể tạo ra một thựctại hoàn toàn khác – một thế giới của hài hoàvà sáng tạo. Gautam đã biết tới câu trả lời,câu trả lời mà mọi nhà huyền môn đã dâng hiến: nâng tâm thức lên qua thiền,suy nghĩ đúng, nhận biết, sammasati.
Lời kinh của Phật Gautam cần thiết cho ngay bây giờ hơn bao giờ hết.
Vậy mà bởi vì Phật đã nói với một tỉ lệ nhỏ dân số thế giới vào một thời kì nàođó, trong một tỉnh Bihar nhỏ bé tại Ấn Độ,ngôn ngữ của ông ấy nhất định có hạn chếlên sự hấp dẫn của ông ấy đối với những người hai mươi nhăm thế kỉ sau.
Đi vào Osho: một người có thính giả trong mười lăm năm qua đã bao gồm người Mĩ, Ôxtralia, Áo, Bỉ, Anh, Canada,Trung Quốc, Hà Lan, Pháp, Phần Lan, Đức,Ấn Độ, Italia, Ai Len, Nhật, Mĩ latinh, Niu Dilân, Na uy, Nga, Tây ban nha, Thuỵ sĩ, Thuỵ Điển. Nhận diện và bao quát các cách diễn đạt ngôn ngữ và văn hoá của việcđan xuyên nhân loại, Osho có khả năng nóivới đàn ông và đàn bà đương đại, dù họ là ai,dù họ ở bất kì đâu trên trái đất này.
Cũng phải nói thêm rằng, người có một chiều hướng khôi hài báng bổ – với những người coi nghiêm chỉnh là thiêngliêng – và có tài dễ dàng tìm ra đúng chuyệnđùa cho đúng hoàn cảnh. Người sẽ giải thích ý nghĩa của lời Phật, tathata – chấpnhận – thế này:
Một người có ba sợi tóc trên đầu đi vàomột cửa hiệu cắt tóc và yêu cầu được gộiđầu, sấy tóc và tết tóc. Thợ cắt tóc bắt đầu làm việc, nhưng anh ta khiếp hãi quá, vài khoảnh khắc sau một sợi tóc rơi ra.
“Không sao,” quí ông này nói. “Tôi sẽ đeo sợi tóc rụng vào giữa.”
Người thợ cắt tóc đặt một sợi tóc cẩnthận sang bên phải, và nhặt sợi thứ hai lênkhi nó rụng ra. Ông ta mất tinh thần và bốirối.
“Đừng lo,” khách hàng nói, “Tôi sẽ làmcho tất cả tóc tôi rối tung lên!”
Nếu tôi phải chọn giữa phần bình luận ba trang về từ nguyên học và nhữngđiều ngụ ý về tathata, và chuyện đùa dịungọt, tôi biết tôi sẽ chọn cái nào.
Khi đem lại những lời của Phật cho thời hiện đại, sự duyên dáng và vẻ yêu kiều bẩm sinh trong cách diễn đạt chứng ngộ không hề mất đi, nhưng điều kì diệu là chỉ có thêm vào. Sự trong sáng đáng kính nể và kinh nghiệm về điều tối thượng trong cực lạc tràn ngập khắp bài nói của Osho. Lời người, hay lời Phật quangười, chưa bao giờ là sáo rỗng hay dungtục mà mang hơi thở thi ca, bất biến.
Chẳng hạn, khi nói về yêu, Người nói:“Yêu, và trái đất này lại trở thành thiên đường. Và cái đẹp mênh mông này củatình yêu là ở chỗ nó không có tham chiếu.Tình yêu tới từ bạn không vì lí do nào cả. Nólà phúc lạc tràn ra của bạn, nó là sự chia sẻtrái tim của bạn. Nó là sự chia sẻ bài ca của bản thể bạn… Chim hót buổi sáng, tiếng cúccu vang vọng từ khoảng xa… chẳng bởi lí donào. Trái tim chỉ tràn đầy vui vẻ đến mức bàica buột ra.”
Osho đã gợi ý rằng có một cách đặc biệtđể tiếp cận tới sách như khi bạn cầm trongtay. “Đương đầu với chúng bằng im lặng lớnlao, hệt như tấm gương, chỉ phản xạ, khôngdiễn giải; thế thì bạn sẽ có khả năng thấy ýnghĩa thực, nghĩa của chúng – không phải là nghĩa của bạn áp đặt lên nghĩa của chúng.”
Trong khi đọc những trang này bạn có thể muốn nhớ trong đầu – hay tốt hơn, trong vô trí – rằng những bài nói được chuyển giao trong Dhammapada nàykhông chỉ là một tuyển tập những lời. Cáiđẹp qua lời của Osho là, trước hết ngườinhắc nhở chúng ta rằng nhiều nhất chúng chỉvận hành như đôi cánh để chuyển vận phần thực chất hơn của điều người đangcố gắng chia sẻ – điều mà không thể đượcnói ra, điều mà nằm giữa các âm thanh: imlặng.
Chừng nào chúng ta chưa có khả nănghiểu được im lặng không bị pha loãng, nhữngtập sách này có thể dùng như một trongnhững cây cầu đẹp nhất giữa lời và vô lời.
Ma Prem Maneesha
Poona, Ấn Độ
***
“Dhammapada – Con Đường Của Phật” của Osho là một bản diễn giải sâu sắc và tương tác của lời Phật, được ông trình bày theo cách hiểu và kinh nghiệm chứng ngộ của chính mình. Osho đã mang lại một cái nhìn mới mẻ và hiện đại về những lời dạy cổ xưa này, giúp chúng trở nên dễ hiểu và gần gũi với con người thời hiện đại.
Trong cuốn sách này, Osho không chỉ dịch thuật hay giảng giải về Dhammapada, mà ông còn thực sự đưa người đọc vào tâm điểm của triết lý Phật giáo, đồng thời đặt những lời dạy của Phật vào trong một ngữ cảnh rộng lớn hơn, liên kết chúng với các vấn đề và trải nghiệm hiện đại. Osho có khả năng làm cho những lời giáo huấn tinh thần này sống động và thấm thía, bằng cách liên hệ chúng với cuộc sống hàng ngày và những thách thức mà con người hiện đại phải đối mặt.
Đánh Giá: Cuốn sách này là một nguồn tài nguyên quý giá cho những ai tìm kiếm hiểu biết sâu sắc hơn về tinh thần và bản chất của giáo lý Phật giáo qua con mắt của một vị thầy tâm linh hiện đại. Osho đã thành công trong việc mang đến một cái nhìn mới mẻ và sâu sắc, thách thức người đọc xem xét lại các giả định về tâm linh và mục đích sống.
Sách này phù hợp với cả những người mới bắt đầu học Phật giáo lẫn những người đã có kinh nghiệm tu tập, bởi lời giảng dạy của Osho luôn nhấn mạnh đến sự trải nghiệm cá nhân và tính chất chuyển hóa của thiền định. Tuy nhiên, phong cách thẳng thắn và đôi khi mang tính chất phá cách của Osho có thể không phù hợp với tất cả mọi người.
Tóm lại, “Dhammapada – Con Đường Của Phật” của Osho là một sự khám phá đầy cảm hứng về lời dạy của Phật, được trình bày một cách sâu sắc và thấu đáo, giúp mở rộng hiểu biết và thúc đẩy sự tự nhận thức sâu sắc hơn về bản thân và thế giới xung quanh.
Ngoài việc diễn giải các kinh điển, Osho còn mang đến những góc nhìn độc đáo và thường kết hợp hài hước, đôi khi có thể gây tranh cãi, nhưng luôn sâu sắc và có ý nghĩa. Ông thường sử dụng những ví dụ thực tế, câu chuyện vui, và thậm chí là các trò chơi từ ngữ để làm sáng tỏ các lời dạy khó hiểu. Điều này giúp những lời dạy của Phật không chỉ là những nguyên tắc xa vời mà trở nên gần gũi và dễ hiểu, thấm sâu vào tâm trí người đọc.
Cuốn sách không chỉ là bình luận về các kinh, mà là một cuộc đối thoại giữa Osho và Phật. Osho đã khéo léo dẫn dắt người đọc qua một hành trình tâm linh mà ở đó, ông cùng với Phật, không chỉ đưa ra lời khuyên về cách sống và hiểu biết, mà còn giúp người đọc khám phá lại chính mình.
Đánh Giá:
“Dhammapada – Con Đường Của Phật” của Osho là một công trình phi thường, nơi tinh thần của Phật được tái hiện qua lăng kính của một trong những tư tưởng gia tâm linh sáng giá của thế kỷ 20. Osho không chỉ giải thích những lời của Phật một cách đơn giản mà còn thể hiện sâu sắc ý nghĩa và bản chất của chúng. Cuốn sách này cung cấp một cái nhìn toàn diện về con đường tâm linh mà ở đó, tri thức và hiểu biết được trân trọng như những bước đi đầu tiên hướng tới giác ngộ và tự do nội tâm.
Dù cho người đọc là những người mới tìm hiểu về Phật giáo hay những người đã sẵn sàng tiến xa hơn trên con đường tâm linh, cuốn sách này đều mở ra một không gian suy ngẫm và tự hỏi. Nó thách thức mọi người xem xét lại các giá trị, niềm tin và cách thức họ đang sống để hướng tới một cuộc sống ý nghĩa hơn, đúng với bản chất vô thường và không ngã của đạo Phật.
Tóm lại, cuốn sách này là một nguồn cảm hứng vô giá cho bất kỳ ai tìm kiếm sự thấu hiểu sâu sắc về đạo Phật, được trình bày bởi một trong những nhân vật tâm linh nổi tiếng nhất thế giới. Nó không chỉ đơn giản là một bản dịch hay giảng giải về kinh điển, mà là một cuộc khám phá sâu sắc về ý nghĩa và ứng dụng của chúng trong cuộc sống hiện đại.
Mời các bạn mượn đọc sách Dhammapada – Con Đường Của Phật của tác giả Osho.
Download Ebook
Dhammapada – Con Đường Của Phật
Giới thiệu Ebook Dhammapada – Con Đường Của Phật Tweet! Tóm tắt & Review (Đánh Giá) sách Dhammapada – Con Đường Của Phật của tác giả Osho. Tôi được bảo rằng The Dhammapada là tuyển tập lớn nhất những lời kinh có ýnghĩa nhất của Phật Gautam, và như thế,qua nhiều năm, đã nảy sinh ra vô số cáchdiễn giải của những người diễn giải Phậtgiáo.…